11 ธันวาคม 2553

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนเรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางอุษนันต์ วิษณุวนิชนันท์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดการสอนเรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน
มัธยมวัดดอนตูม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จำนวน 39 คน ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101 ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้วิธีจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
การทดลองใช้แบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest – posttest design) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t–test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนเรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.10/75.95
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่อง ลำดับและอนุกรม หลังเรียนโดยใช้ ชุดการสอนเรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 42101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

ไม่มีความคิดเห็น: